|
||
ภาพบรรยากาศโรงเรียน |
ปฏิทินปฏิบัติงาน |
สรุปผลการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานและตัวบ่งชี้
โรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรี
ประจำปีการศึกษา 2551
มาตรฐาน / ตังบ่งชี้ | ระดับ คุณภาพ ตัวบ่งชี้ |
ระดับ คุณภาพมาตรฐาน |
---|---|---|
มาตรฐานที่ 1 ผู้เรียนคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ 1.1 มีวินัย มีความรับผิดชอบ และปฏิบัติตนตามหลักธรรมเบื้องต้นของ ศาสนาที่ตนนับถือ 1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต 1.3 มีความกตัญญากตเวที 1.4 มีเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละเพื่อส่วนร่วม 1.5 ประหยัด รู้จักใช้ทรัพย์สิ่งของส่วนตน และส่วนรวมอย่างคุ้มค่า 1.6 ภูมิใจในความเป็นไทย เห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทย นิยมไทยและดำรง ไว้ซึ่งความเป็นไทย 1.7 มีน้ำใจนักกีฬา |
ดี ดี ดี ดี ดี ดี ดีมาก |
ดี |
มาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีจิตสำนึก ในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม 2.1 รู้ค่าของสิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม 2.2 เข้าร่วมหรือมีส่วนร่วมกิจกรรม/โครงการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม |
ดี พอใช้ |
ดี |
มาตรฐานที่ 3 ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต 3.1 มีทักษะในการจัดการและทำงานให้สำเร็จ 3.2 เพียรพยายาม ขยัน อดทน ละเอียดรอบคอบในการทำงาน 3.3 ทำงานอย่างมีความสุข พัฒนางานและภูมิใจผลงานของตน 3.4 ทำงานร่วมกับอื่นได้ 3.5 มีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริตและหาความรู้เกี่ยวกับอาชีพที่ตนสนใจ |
ดี ดี ดี ดี ดี |
ดี |
มาตรฐานที่ 4 ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์มี วิจารณาญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรอง และมีวิสัยทัศน์ 4.1 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุปความคิดรวบยอด คิดอย่างเป็น ระบบและมีการคิดแบบองค์รวม 4.2 สามารถคาดการณ์ กำหนดเป้าหมาย และแนวทางการตัดสินใจได้ 4.3 ประเมินและเลือกแนวทางการตัดสินใจ และแก้ไขปัญหาอย่างมีสติ 4.4 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มองโลกในแง่ดี และมีจินตนาการ |
ดี ดี ดี ดี |
ดี |
มาตรฐานที่ 5 ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร 5.1 มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยตามเกณฑ์ 5.2 มีผลการทดสอบรวบยอดระดับชาติเฉลี่ยตามเกณฑ์ 5.3 สามารถสื่อความคิดผ่านการพูด เขียน หรือนำเสนอด้วยวิธีต่าง ๆ 5.4 สามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ 5.5 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ 5.6 มีความสามารถด้านกีฬาที่ถนัดตามเกณฑ์ |
ดีมาก พอใช้ ดี ดีมาก ดีมาก ดี |
ดี |
มาตรฐานที่ 6 ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง 6.1 มีนิสัยรักการอ่าน การเขียนและการฟัง รู้จักตั้งคำถามเพื่อหาเหตุผล 6.2 สนใจแสวงหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ รอบตัว ใช้ห้องสมุด แหล่ง ความรู้และสื่อต่าง ๆ ได้ทั้งในและนอกสถานศึกษา 6.3 มีวิธีการเรียนรู้ของตนเอง เรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้ สนุกการเรียนรู้และชอบมาโรงเรียน |
ดี ดี ดี |
ดี |
มาตรฐานที่7 ผู้เรียนมีสุขนิสัย สุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี 7.1 มีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและออกกำลังกายสม่ำเสมอ 7.2 มีน้ำหนัก ส่วนสูง และมีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์ 7.3 ป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงสภาวะที่เสี่ยงต่อความรุนแรง โรคภัย อุบัติเหตุ และปัญหาทางเพศ 7.4 มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม และให้เกียรติผู้อื่น 7.5 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อครู และผู้อื่น |
ดี ดี ดีี ดี ดีมาก |
ดี |
มาตรฐานที่ 8 ผู้เรียนมีสนุทรีภาพและลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬา 8.1 ชื่นชม ร่วมกิจกรรม และมีผลงานด้านศิลปะ 8.2 ชื่นชม ร่วมกิจกรรมและมีผลงานด้านดนตรี/นาฏศิลป์ 8.3 ชื่นชม ร่วมกิจกรรม และมีผลงานด้านกีฬาและนันทนาการ |
ดี ดี ดีมาก |
ดี |
มาตรฐานที่ 9 ครูมีคุณธรรม จริยธรรม มีวุฒิ/ความรู้ความสามารถตรงกับงานที่ รับผิดชอบ หมั่นพัฒนาตนเองเข้ากับชุมชน ได้ดี และมีครูพอเพียง 9.1 ครูมีคุณธรรม และปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ 9.2 ครูมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เรียน ผู้ปกครอง และชุมชน 9.3 ครูมีความมุ่งมั่นและอุทิศตนในการสอนและพัฒนาผู้เรียน 9.4 ครูมีการแสวงหาความรู้และเทคนิควิธีการใหม่ ๆรับฟังความคิดเห็น ใจกว้าง และยอมรับการเปลี่ยแปลง 9.5 ครูจบการศึกษาระดับปริญญาตรีทางการศึกษาหรือเทียบเท่าขึ้นไป 9.6 ครูสอนตรงวิชาเอก-โท หรือตรงตามความถนัด 9.7 ครูมีจำนวนพอเพียง ทั้งสายสามัญและกีฬา |
ดีมาก ดี ดี ดีี ดีมาก ดีมาก ดี |
ดี |
มาตรฐานที่ 10 ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 10.1 มีความรู้เข้าใจเป้าหมายการจัดการศึกษาและหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 10.2 มีการวิเคราะห์ศักยภาพของผู้เรียนและเข้าใจผู้เรียนเป็นรายบุคคล 10.3 มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 10.4 มีความสามารถใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองและ ผู้เรียน 10.5 มีการประเมินผลการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับสภาพการเรียน รู้ที่จัดให้ผู้เรียน และอิงพัฒนาการของผู้เรียน 10.6 มีการนำผลการประเมินมาปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนเพื่อพัฒนา ผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ 10.7 มีการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนและนำผลไปใช้พัฒนาผู้เรียน |
ดี ดี ดีมาก ดีมาก ดี ดี ดี |
ดี |
มาตรฐานที่ 11 ผู้บริหารมีคุณธรรม จริยธรรม มีภาวะผู้นำ และมีความสามารถ ในการบริหารจัดการศึกษา 11.1 มีคุณธรรม จริยธรรม และปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ 11.2 มีความคิดริเริ่ม มีวิสัยทัศน์ และเป็นผู้นำทางวิชาการ 11.3 มีความสามารถในการบริหารงานวิชาการและการจัดการ 11.4 มีการบริหารที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ผู้เกี่ยวข้องพึงพอใจ |
ดี ดี ดีมาก ดี |
ดี |
มาตรฐานที่ 12 สถานศึกษามีการจัดองค์การ โครงสร้างระบบการบริหาีรงานและพัฒนาองค์กร อย่างเป็นระบบครบวงจร 12.1 มีการจัดองค์กร โครงสร้างและระบบบริหารงานที่มีความคล่องตัวสูงและปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์ 12.2 มีการจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบครอบคลุมและทันต่อการใช้งาน 12.3 มีระบบการประกันคุณภาพภายในที่ดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง 12.4 มีการพัมนาบุคลากรอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง 12.5 มีการพัมนาบุคลากรอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง 12.6 มีระบบการคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนตามชนิดกีฬา |
ดีมาก ดีมาก ดีมาก ดีมาก ดีมาก ดีมาก |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 13 สถานศึกษามีการบริหารและจัดการศึกษาโดยใช้สถานศึกษา เป็นฐาน 13.1 มีการกระจายอำนาจบริหารและจัดการศึกษา 13.2 มีการบริหารเชิงยุทธ์ และใช้หลักการมีส่วนร่วม 13.3 มีคณะกรรมการสถานศึกษาร่วมพัฒนาสถานศึกษา 13.4 มีรูปแบบการบริหารที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน 13.5 มีการตรวจสอบและถ่วงดุล |
ดี ดี ดี ดี ดี |
ดี |
มาตรฐานที่ 14 สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร และกระบวนการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 14.1 มีหลักสูตรที่เหมาะสมกับผู้เรียนและท้องถิ่น 14.2 มีรายวิชา/กิจกรรมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความสนใจ 14.3 มีการส่งเสริมให้ครู จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความ ถนัดและความสามารถของผู้เรียน 14.4 มีการส่งเสริมและพัฒนาวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ และสื่ออุปกรณ์การเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 14.5 มีการจัดระบบการบันทึก การรายงาน และการส่งต่อข้อมูลของนักเรียน 14.6 มีระบบการนิเทศ 14.7 มีการนำแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญท้องถิ่นมาใช้ในการเรียนการสอน 14.8 มีการนำวิทยาศาสตร์การกีฬามาพัฒนาผู้เรียนตามชนิดกีฬา 14.9 มีระบบการพัฒนาการกีฬา ผู้เรียนเป็นรายบุคคล |
ดี ดี ดี พอใช้ ดี ดี ดี ดี ดี |
ดี |
มาตรฐานที่ 15 สถานศึกษามีการจัดการกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนอย่าง หลากหลาย 15.1 มีการจัดและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนที่เข้มแข็งและทั่วถึง 15.2 มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมและตอบสนองความสามารถทางวิชาการและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน 15.3 มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมและตอบสนองความสามารถพิเศษและความถนัดของผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ 15.4 มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมค่านิยมที่ดีงาม 15.5 มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านศิลปะ ดนตรี/นาฏศิลป์ และกีฬา/นันทนาการ 15.6 มีการจัดกิจกรรมสืบสวนและสร้างสรรค์ วัฒนธรรม ประเพณี และ ภูมิปัญญาไทย 15.7 มีการจัดการกิจกรรมส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตย |
ดี ดี ดีีี ดี ดี ดีี ดี |
ดี |
มาตรฐานที่ 16 สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตามธรรมชาติเต็มศักยภาพ 16.1 มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มีอาคารสถานที่เหมาะสม 16.2 มีการส่งเสริมสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของผู้เรียน 16.3 มีการให้บริการเท๕โนโลยีสารสนเทศทุกรูปแบบที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ด้วยตนเอง และการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม 16.4 มีห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ห้องสมุด พื้นที่สีเขียว และสิ่งอำนวยการความสะดวกพอเพียงและอยู่ในสภาพใช้การได้ดี 16.5 มีการจัดและใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกสถานศึกษา 16.6 มีเครื่องมือและอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ทางการกีฬา |
ดี ดีมาก ดีมาก ดี ดี ดี |
ดี |
มาตรฐานที่ 17 สถานศึกษามีการสนับสนุนและใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในท้องถิ่น 17.1 มีการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญา ในท้องถิ่น 17.2 สนับสนุนให้แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญา และชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรระดับสถานศึกษา
|
ดีมาก ดี |
ดี |
มาตรฐานที่ 18 สถานศึกษามีการร่วมมือกันระหว่างบ้าน องค์กรทางศาสนา สถาบันทางวิชาการ และองค์การภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาวิถีการเรียนรู้ใน ชุมชน 18.1 เป็นแหล่งวิทยากรในการแสวงหาความรู้และบริการชุมชน 18.2 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน |
ดี ดี |
ดี |
|