***** โรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรี (Chonburi sports school)..........เด่นกีฬา..........วิชาการก้าวไกล..........นำสมัยสังคม..........ชื่นชมคุณธรรม..........*****
ภาพบรรยากาศโรงเรียน
ปฏิทินปฏิบัติงาน

 

สรุปผลการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานและตัวบ่งชี้

โรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรี

ประจำปีการศึกษา 2551

 

มาตรฐาน / ตังบ่งชี้

ระดับ คุณภาพ ตัวบ่งชี้

ระดับ คุณภาพมาตรฐาน

มาตรฐานที่ 1 ผู้เรียนคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์

1.1 มีวินัย มีความรับผิดชอบ และปฏิบัติตนตามหลักธรรมเบื้องต้นของ ศาสนาที่ตนนับถือ

1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต

1.3  มีความกตัญญากตเวที

1.4  มีเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละเพื่อส่วนร่วม

1.5 ประหยัด รู้จักใช้ทรัพย์สิ่งของส่วนตน และส่วนรวมอย่างคุ้มค่า

1.6 ภูมิใจในความเป็นไทย เห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทย นิยมไทยและดำรง ไว้ซึ่งความเป็นไทย    

1.7  มีน้ำใจนักกีฬา

 

ดี

ดี

ดี

ดี

ดี

ดี

ดีมาก

ดี

มาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีจิตสำนึก ในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม

2.1 รู้ค่าของสิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม

2.2 เข้าร่วมหรือมีส่วนร่วมกิจกรรม/โครงการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม

 

ดี

พอใช

ดี

มาตรฐานที่ 3  ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต

 3.1  มีทักษะในการจัดการและทำงานให้สำเร็จ

3.2  เพียรพยายาม ขยัน อดทน ละเอียดรอบคอบในการทำงาน

3.3  ทำงานอย่างมีความสุข พัฒนางานและภูมิใจผลงานของตน

3.4   ทำงานร่วมกับอื่นได้

3.5   มีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริตและหาความรู้เกี่ยวกับอาชีพที่ตนสนใจ  

 

ดี

ดี

ดี

ดี

ดี

ดี

มาตรฐานที่ 4  ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์มี วิจารณาญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรอง และมีวิสัยทัศน์

4.1 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุปความคิดรวบยอด คิดอย่างเป็น ระบบและมีการคิดแบบองค์รวม

4.2 สามารถคาดการณ์ กำหนดเป้าหมาย และแนวทางการตัดสินใจได้

4.3  ประเมินและเลือกแนวทางการตัดสินใจ และแก้ไขปัญหาอย่างมีสติ

4.4 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มองโลกในแง่ดี และมีจินตนาการ

 

 

ดี

ดี

ดี

ดี

 

ดี

มาตรฐานที่ 5  ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร

5.1 มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยตามเกณฑ์

5.2 มีผลการทดสอบรวบยอดระดับชาติเฉลี่ยตามเกณฑ์

5.3 สามารถสื่อความคิดผ่านการพูด เขียน หรือนำเสนอด้วยวิธีต่าง ๆ

5.4 สามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ

5.5 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

5.6 มีความสามารถด้านกีฬาที่ถนัดตามเกณฑ์

 

ดีมาก

พอใช้

ดี

ดีมาก

ดีมาก

ดี

ดี

มาตรฐานที่ 6   ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

6.1  มีนิสัยรักการอ่าน การเขียนและการฟัง รู้จักตั้งคำถามเพื่อหาเหตุผล

6.2  สนใจแสวงหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ รอบตัว ใช้ห้องสมุด แหล่ง  ความรู้และสื่อต่าง ๆ ได้ทั้งในและนอกสถานศึกษา

6.3 มีวิธีการเรียนรู้ของตนเอง เรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้ สนุกการเรียนรู้และชอบมาโรงเรียน    

 

ดี

ดี

ดี

มาตรฐานที่7  ผู้เรียนมีสุขนิสัย สุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี

7.1 มีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและออกกำลังกายสม่ำเสมอ

7.2 มีน้ำหนัก ส่วนสูง และมีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์

7.3 ป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงสภาวะที่เสี่ยงต่อความรุนแรง โรคภัย อุบัติเหตุ และปัญหาทางเพศ

7.4 มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม และให้เกียรติผู้อื่น

7.5 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อครู และผู้อื่น

 

ดี

ดี

ดีี

ดี

ดีมาก

ดี

มาตรฐานที่ 8  ผู้เรียนมีสนุทรีภาพและลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬา     

8.1 ชื่นชม ร่วมกิจกรรม และมีผลงานด้านศิลปะ

8.2 ชื่นชม ร่วมกิจกรรมและมีผลงานด้านดนตรี/นาฏศิลป์

8.3  ชื่นชม ร่วมกิจกรรม และมีผลงานด้านกีฬาและนันทนาการ

 

ดี

ดี

ดีมาก

ดี

มาตรฐานที่ 9 ครูมีคุณธรรม จริยธรรม มีวุฒิ/ความรู้ความสามารถตรงกับงานที่ รับผิดชอบ หมั่นพัฒนาตนเองเข้ากับชุมชน ได้ดี และมีครูพอเพียง

9.1 ครูมีคุณธรรม และปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ

9.2 ครูมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เรียน ผู้ปกครอง และชุมชน

9.3 ครูมีความมุ่งมั่นและอุทิศตนในการสอนและพัฒนาผู้เรียน

9.4 ครูมีการแสวงหาความรู้และเทคนิควิธีการใหม่ ๆรับฟังความคิดเห็น ใจกว้าง และยอมรับการเปลี่ยแปลง

9.5 ครูจบการศึกษาระดับปริญญาตรีทางการศึกษาหรือเทียบเท่าขึ้นไป

9.6 ครูสอนตรงวิชาเอก-โท หรือตรงตามความถนัด

9.7 ครูมีจำนวนพอเพียง ทั้งสายสามัญและกีฬา

 

ดีมาก

ดี

ดี

ดีี

ดีมาก

ดีมาก

ดี

ดี

มาตรฐานที่ 10  ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

10.1 มีความรู้เข้าใจเป้าหมายการจัดการศึกษาและหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน

10.2 มีการวิเคราะห์ศักยภาพของผู้เรียนและเข้าใจผู้เรียนเป็นรายบุคคล

10.3 มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

10.4 มีความสามารถใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองและ ผู้เรียน

10.5 มีการประเมินผลการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับสภาพการเรียน รู้ที่จัดให้ผู้เรียน และอิงพัฒนาการของผู้เรียน

10.6 มีการนำผลการประเมินมาปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนเพื่อพัฒนา ผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ

10.7 มีการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนและนำผลไปใช้พัฒนาผู้เรียน

 

ดี

ดี

ดีมาก

ดีมาก

ดี

ดี

ดี

ดี

มาตรฐานที่ 11  ผู้บริหารมีคุณธรรม จริยธรรม มีภาวะผู้นำ และมีความสามารถ ในการบริหารจัดการศึกษา    

11.1 มีคุณธรรม จริยธรรม และปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ

11.2 มีความคิดริเริ่ม มีวิสัยทัศน์ และเป็นผู้นำทางวิชาการ

11.3  มีความสามารถในการบริหารงานวิชาการและการจัดการ

 11.4  มีการบริหารที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ผู้เกี่ยวข้องพึงพอใจ

 

ดี

ดี

ดีมาก

ดี

ดี

มาตรฐานที่ 12  สถานศึกษามีการจัดองค์การ โครงสร้างระบบการบริหาีรงานและพัฒนาองค์กร อย่างเป็นระบบครบวงจร

12.1 มีการจัดองค์กร โครงสร้างและระบบบริหารงานที่มีความคล่องตัวสูงและปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์

12.2 มีการจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบครอบคลุมและทันต่อการใช้งาน

12.3 มีระบบการประกันคุณภาพภายในที่ดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

12.4 มีการพัมนาบุคลากรอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง

12.5 มีการพัมนาบุคลากรอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง

12.6  มีระบบการคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนตามชนิดกีฬา

 

ดีมาก

ดีมาก

ดีมาก

ดีมาก

ดีมาก

ดีมาก

ดีมาก

มาตรฐานที่ 13  สถานศึกษามีการบริหารและจัดการศึกษาโดยใช้สถานศึกษา เป็นฐาน

13.1 มีการกระจายอำนาจบริหารและจัดการศึกษา

13.2 มีการบริหารเชิงยุทธ์ และใช้หลักการมีส่วนร่วม

13.3 มีคณะกรรมการสถานศึกษาร่วมพัฒนาสถานศึกษา

13.4 มีรูปแบบการบริหารที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน

13.5 มีการตรวจสอบและถ่วงดุล

ดี

ดี

ดี

ดี

ดี

ดี

มาตรฐานที่  14  สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร และกระบวนการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ     

14.1 มีหลักสูตรที่เหมาะสมกับผู้เรียนและท้องถิ่น

14.2 มีรายวิชา/กิจกรรมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความสนใจ

14.3  มีการส่งเสริมให้ครู จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความ ถนัดและความสามารถของผู้เรียน

14.4 มีการส่งเสริมและพัฒนาวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ และสื่ออุปกรณ์การเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้

14.5 มีการจัดระบบการบันทึก การรายงาน และการส่งต่อข้อมูลของนักเรียน

14.6 มีระบบการนิเทศ

14.7 มีการนำแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญท้องถิ่นมาใช้ในการเรียนการสอน

14.8 มีการนำวิทยาศาสตร์การกีฬามาพัฒนาผู้เรียนตามชนิดกีฬา 

14.9 มีระบบการพัฒนาการกีฬา ผู้เรียนเป็นรายบุคคล              

 

ดี

ดี

ดี

พอใช้

ดี

ดี

ดี

ดี

ดี

ดี

มาตรฐานที่ 15  สถานศึกษามีการจัดการกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนอย่าง หลากหลาย

15.1 มีการจัดและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนที่เข้มแข็งและทั่วถึง

15.2 มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมและตอบสนองความสามารถทางวิชาการและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน

15.3 มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมและตอบสนองความสามารถพิเศษและความถนัดของผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ

15.4 มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมค่านิยมที่ดีงาม

15.5 มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านศิลปะ ดนตรี/นาฏศิลป์ และกีฬา/นันทนาการ

15.6 มีการจัดกิจกรรมสืบสวนและสร้างสรรค์ วัฒนธรรม ประเพณี และ ภูมิปัญญาไทย

15.7  มีการจัดการกิจกรรมส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตย

ดี

ดี

ดีีี

ดี

ดี

ดีี

ดี

ดี

มาตรฐานที่  16  สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตามธรรมชาติเต็มศักยภาพ     

16.1 มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มีอาคารสถานที่เหมาะสม

16.2 มีการส่งเสริมสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของผู้เรียน

16.3  มีการให้บริการเท๕โนโลยีสารสนเทศทุกรูปแบบที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ด้วยตนเอง และการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  

16.4 มีห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ห้องสมุด พื้นที่สีเขียว และสิ่งอำนวยการความสะดวกพอเพียงและอยู่ในสภาพใช้การได้ดี

16.5 มีการจัดและใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกสถานศึกษา 

16.6 มีเครื่องมือและอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ทางการกีฬา

ดี

ดีมาก

ดีมาก

ดี

ดี

ดี

ดี

มาตรฐานที่ 17  สถานศึกษามีการสนับสนุนและใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในท้องถิ่น

17.1 มีการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญา ในท้องถิ่น

17.2 สนับสนุนให้แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญา และชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรระดับสถานศึกษา

 

ดีมาก

ดี

มาตรฐานที่ 18  สถานศึกษามีการร่วมมือกันระหว่างบ้าน องค์กรทางศาสนา สถาบันทางวิชาการ และองค์การภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาวิถีการเรียนรู้ใน ชุมชน

18.1 เป็นแหล่งวิทยากรในการแสวงหาความรู้และบริการชุมชน

18.2 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

 

ดี

ดี

 


โรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรี สังกัดสถาบันการพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
222 หมู่ 1 ต.หนองไม้แดง อ.เมือง จ.ชลบุรี 20000 โทร 038-457247 , 038-458496 , Fax 038-457247
ติดต่อ : E-mail: cbss@ipe.ac.th
, ผู้ดูแลระบบ